Khách sạn Daewoo lập “đỉnh”
Như mọi năm, dòng bánh trung thu “siêu” giá 2011 vẫn tập trung vào các khách sạn 5 sao, nhà hàng nổi tiếng như: Nhà hàng Long Đình, Khách sạn Hilton Hanoi Opera, Daewoo, Sofitel Metropole Hanoi… Giá bình dân nhất của phân khúc này cũng phải vài trăm nghìn một sản phẩm.
Chiếm vị trí số một trong top bánh trung thu “siêu” giá năm nay là sản phẩm “Hộp bánh đặc biệt với Montes Alpha M” của khách sạn Daewoo ở mức giá 6,06 triệu đồng. Các sản phẩm khác có mức từ 600.000 đồng đến gần 2 triệu đồng. Trong khi năm 2010, sản phẩm có giá cao nhất của khách sạn này cũng chỉ dừng lại ở mức hơn 1,4 triệu đồng.
Bà Phạm Thị Bích Hường, trưởng phòng quan hệ công chúng của khách sạn, cho biết, giá các loại bánh của khách sạn có cao hơn mọi năm do nguyên liệu và nhân công đều tăng mặc dù Daewoo đã cố gắng duy trì mức giá tốt nhất cho khách hàng.
Bánh trung thu của nhà hàng Long Đình vẫn giữ nguyên mẫu mã, kiểu dáng như những năm trước là 6 loại hộp bánh với các tên gọi: Long Đình An Quý, Long Đình Nguyệt Quý, Long Đình Gia Quý, Long Đình Phú Quý, Long Đình Tứ Quý…
Tuy nhiên, mức giá năm nay có sự thay đổi. Nếu như năm 2010, bộ An Quý Gold Lable Reserve có giá khoảng hơn 2,6 triệu đồng một hộp thì năm nay đã tăng thêm 600.000 đồng, đưa mẫu bánh có mức giá cao nhất của Long Đình lên gần 3,2 triệu đồng.
Khách sạn Hilton cũng đưa ra 5 bộ sản phẩm với tám hương vị truyền thống như: hạt sen, khoai môn, trà xanh, đậu đỏ, hạt dẻ, cốm non… sản phẩm có giá thấp nhất của khách sạn có giá 600.000 đồng. Bốn mẫu sản phẩm còn lại có giá từ 2,2 triệu đồng đến 3,8 triệu đồng.
Điểm nhấn của bánh trung thu Hilton năm nay là phiên bản bánh “Socola cờ tướng” với số lượng gồm 36 miếng socola nhỏ được làm thành hình quân cờ tướng. Nguyên liệu chính của loại bánh này được làm từ socola đen và trắng. Đây là phiên bản độc đáo, lần đâu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Sản phẩm này được bán với giá 3 triệu đồng.
Còn trên thị trường bình dân hơn, tuy “mềm hơn” rất nhiều nhưng cũng không vắng mặt những sản phẩm có giá tiền triệu. Sản phẩm cao cấp khác của các nhà sản xuất lớn như Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội, Bibica, Hữu Nghị… năm nay đều hướng tới chủ đề “Nguyệt” với mức giá trung bình từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng một hộp.
Dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp Trăng Vàng của Kinh Đô cũng khá được chú ý. Năm nay, nhãn hiệu này tiếp tục đầu tư phát triển dòng bánh cao cấp Trăng Vàng làm quà biếu với các sản phẩm Trăng vàng Hưng Thịnh, Phú Quý, Hồng Phúc, Tinh Tế, Vinh Hoa, Hưng Phú, Tao Nhã, Thanh Tú, Hoàn Bích có giá từ 430.000 đồng đến 2 triệu đồng một sản phẩm.
Chất lượng bánh không quyết định giá
Theo tìm hiểu của Đất Việt, hầu hết dòng bánh cao cấp của các khách sạn, nhà hàng có mức giá “khủng” đều có thêm các sản phẩm đi kèm như rượu hoặc trà. Mẫu bánh Long Đình An Quý của nhà hàng Long Đình kèm rượu Gold Lable Reserve, hộp VIP Bạch kim của khách sạn Hilton có rượu Hennessy XO, 6 Hộp bánh đặc biệt của khách sạn Daewoo đều đi cùng trà và các loại rượu như: rượu vang Chile, rượu Johnny Walker Đỏ, Montes Alpha M…
Trong 7 mẫu bánh khách sạn Daewoo đưa ra thị trường có mức giá chênh lệch nhau khá lớn nhưng bánh trong các hộp lại không hề khác nhau. Bà Bích Hường thừa nhận, giá của mỗi hộp bánh của khách sạn không do bánh trung thu quyết định mà là do các sản phẩm đi kèm như rượu hoặc trà. “Mỗi hộp bánh của khách sạn đều bao gồm 6 chiếc bánh nhỏ với hai nhân sen trắng, hai nhân hạt dẻ, một nhân dưa Mỹ và một nhân dâu tây. Các loại rượu và trà đi kèm sẽ quyết định mức giá của hộp bánh cao hơn hay thấp hơn. Quyết định đưa thêm các sản phẩm đi kèm vì đối tượng khách hàng của Daewoo hướng đến vừa là khách hàng trung bình và khách hàng cao cấp nhưng phần lớn khách hàng lấy bánh chủ yếu là các công ty mua làm quà tặng, nhất là các ngân hàng, họ lấy số lượng một lúc đến cả nghìn chiếc”, bà Hường nói.
Bà Phan Thị Mỹ Nghệ, trợ lý Giám đốc Quan hệ công chúng khách sạn Hilton, cũng cho biết, rượu trong các hộp bánh trung thu của khách sạn không phải là quà tặng đi kèm mà đều được tính vào giá của mỗi bộ sản phẩm. “Mặc dù vậy, kèm rượu vào mỗi sản phẩm không phải là là cách Hilton ép khách hàng mua thêm khi mua bánh trung thu. Chúng tôi đã nghiên cứu thị hiếu khách hàng của mình rất kỹ. Đa phần khách của Hilton đều là những người có thu nhập khá trở lên và họ muốn mua bánh để làm quà tặng cho đối tác nên nếu không kèm rượu có khi họ lại không thích. Hơn nữa, mỗi chai rượu đưa thêm cũng đã được chúng tôi lựa chọn sao cho phù hợp với từng vị bánh”, bà Nghệ lý giải.
Bên cạnh đó, các thương hiệu này khẳng định, bánh của họ được được đảm bảo tuyệt đối về khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. “Nguyên liệu làm bánh của chúng tôi đều là nguyên liệu nhập ngoại và được kiểm tra nghiêm ngặt, không hề sử dụng chất bảo quản, bánh phải dùng ngay sau khi bóc. Do vậy khách hàng không cần phải băn khoăn về vấn đề vệ sinh thực phẩm”, bà Nghệ nói.
Theo Đất Việt