Thoạt đầu, những chương trình này nhằm mục đích làm cầu nối văn hoá giữa Việt Nam với các nước. Dần dà, chúng còn phục vụ cho cả giới sành ăn trong nước.
Trong năm 2007, nhiều sự kiện quốc tế được tổ chức tại TP.HCM. Trong số này, có khá nhiều nội dung chuyên về ẩm thực. Điển hình như chỉ trong 3 tháng (từ tháng 9/2007), Lãnh sự quán Mỹ đã liên tiếp tổ chức 2 buổi giới thiệu hoành tráng về ẩm thực Mỹ, Đại sứ quán Ý tổ chức “Liên hoan cầu Vồng Ý” với phần giới thiệu khá ấn tượng về các món độc đáo của xứ sở mì spagetti. Kế tiếp là Lãnh sự quán Canada tổ chức Tuần lễ món Canada tại Khách sạn Sheraton và giữa tháng 1/2008, Lãnh sự quán Bỉ tại TP.HCM cũng tổ chức tuần lễ ẩm thực để khách Việt Nam có thể cảm nhận được những nét văn hoá của nước này. Đó là chưa kể các khách sạn 5 sao nổi tiếng khác như: Sheraton, Caravelle, Renaissance Riverside Saigòn đã chủ động mời các đầu bếp nổi tiếng từ Canada, Pháp, Mỹ,… đến Việt Nam để tổ chức những tuần lễ ẩm thực các nước tại khách sạn mình.
Không quá sang trọng và hoành tráng như trên, những nhà hàng nhỏ chuyên phục vụ ẩm thực phương Tây cũng ngày càng mọc lên nhiều để phục vụ cho tầng lớp trung lưu, điển hình như Nomad – nằm trên đường Mạc Đĩnh Chi. Ngoài những món ăn của các nước quen thuộc nói trên, mỗi tháng, nơi đây còn thường xuyên tổ chức ẩm thực của các nước thuộc vùng Địa Trung Hải như Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Caribe. Để du khách có thể du lịch qua trí tưởng tượng và cảm nhận được cả những nét văn hoá của vùng này, nhà hàng Nomad đã được thiết kế và trang trí với một phong cách rất đặc trưng cả về khung cảnh lẫn âm nhạc. Đây cũng là nơi thường xuyên đón những tour khách Tây đến Việt Nam – được đặt trước qua các công ty du lịch.
Trong năm 2007, khi Nomad bắt đầu mở rộng mạng lưới khách hàng trong nước, chị Vũ Ánh Hồng – Giám đốc nhà hàng cho biết, thật bất ngờ, khi lượng khách Việt Nam đến đây thường xuyên chiếm đến hơn 30%.
Có lẽ nhiều nguời sẽ càng bất ngờ hơn khi được ông Benny Lee – Giám đốc điều hành Khách sạn Renaissance Riverside Sàigòn cho biết, 70% lượng khách đến trong các tuần lễ ẩm thực phương Tây tại khách sạn thuộc Tập đoàn Marriot (Mỹ) này là… người Việt. Đó là những người không đơn thuần đến để thử những món ăn lạ, mà còn là những người rất sành thưởng thức các món ăn Tây. Do vậy, trong quá trình diễn ra các chương trình ẩm thực, những bếp trưởng nước ngoài đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu các món ăn mới đến với thực khách trong nước cũng như về nghệ thuật ẩm thực của đất nước mình. Họ cũng phải luôn đảm bảo rằng, các món ăn Tây phải được chế biến theo đúng công thức quy định nhằm đảm bảo đúng vị của từng món. Khi thưởng thức những món Tây, thực khách người Việt còn được hướng dẫn tuân thủ theo một số quy tắc nhất định như cách sử dụng bộ dao nĩa, các loại ly khác nhau dành cho các loại rượu khác nhau, cách bày trí bàn ăn, cách phục vụ các món ăn,… Chính vì lẽ đó, theo ông Benny Lee, tất cả các nhân viên phục vụ nhà hàng đều được huấn luyện rất kỹ để có thể giúp các thực khách ăn ngon; trong đó có việc phải giải thích rõ thành phần của từng món ăn với khách, để khách thưởng thức được dễ dàng hơn, nhất là đối với các thực khách dễ bị dị ứng với một số món ăn lạ.
Cứ thế, những món Tây từ những lễ hội quốc tế, những nhà hàng sang trọng nói trên bắt đầu lan dần vào cuộc sống của người Việt và nhiều cửa hàng, siêu thị đã kịp thời mọc lên để nhập khẩu, kinh doanh, cung cấp các mặt hàng thực phẩm khô, tươi sạch, đồ uống,… của các nước cho người tiêu dùng. Để có thể thường xuyên chế biến những món ăn này cho đúng với khẩu vị phương Tây, những người mê nấu nướng có thể tìm mua nguyên vật liệu của các nước bản xứ ở nhiều cửa hàng như Annam Gourmet Shop, Nhất Nam Fine Food,… Một trong những nơi thành công nhất phải kể đến là chuỗi cửa hàng Annam Gourmet Shop ra đời từ năm 2000. Đến nay, theo đà phát triển kinh tế và nhu cầu trong nước, Annam Gourmet Shop đã mở rộng hoạt động được 3 cửa hàng ở những khu đô thị lớn và năm 2008 sẽ tiếp tục cho ra đời thêm một cửa hàng tại khu vực Nam Sài Gòn.
Kết bài này, xin ghi lại nhận xét của ông Vito Amendolara – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại – công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp – nông nghiệp Naples (Ý) trong dịp giới thiệu những món Ý cao cấp tại Việt Nam vừa qua: tăng trưởng kinh tế luôn song hành cùng chất lượng cuộc sống, do vậy, nhiều người Việt hiện đang thưởng thức cuộc sống thông qua việc ăn ngon mặc đẹp cũng không có gì là lạ. Và các nước phương Tây liên tục đưa những chương trình ẩm thực chất lượng cao với kiểu cách sang trọng sang Việt Nam lúc này cũng hoàn toàn đúng thời điểm.
Theo Kinh tế Việt Nam